Ôtô Thái giá rẻ sẽ ngập thị trường Việt sau năm 2018?

Trong khi giá các dòng xe nhập khẩu dung tích lớn đã và sẽ tăng mạnh dưới tác dụng của thuế TTĐB, các dòng xe dung tích nhỏ sẽ giảm giá nhưng khó lòng nhiều như kỳ vọng của người tiêu dùng.


Thông tin về việc xe nhập Thái Lan tăng khá mạnh trong 4 tháng đầu năm cùng lộ trình giảm thuế cho xe nhỏ khiến nhiều người dự đoán ôtô từ nước láng giềng sẽ sớm thống trị thị trường xe Việt nhờ giá rẻ. Tuy nhiên, thực tế liệu sẽ thực sự như vậy?

Câu chuyện giá xe và ma trận thuế tại Việt Nam không chỉ khiến người tiêu dùng mà ngay cả các chuyên gia kinh tế hay ôtô cũng phải đau đầu với rất nhiều phép tính. Chưa nói tới những thay đổi về thuế, phí riêng rẽ áp dụng theo các hiệp định thương mại FTA song phương với Nga, Hàn Quốc hay một số nước khác, việc giảm thuế nhập khẩu với các dòng xe sản xuất tại khu vực ASEAN cùng lộ trình điều chỉnh cũng như thay đổi về cách tính thuế TTĐB cũng đã khiến giá xe nhập và sản xuất tại Việt Nam đã và đang thay đổi theo nhiều hướng khác nhau.

Trong khi giá các dòng xe nhập khẩu dung tích lớn đã và sẽ tăng mạnh dưới tác dụng của thuế TTĐB, các dòng xe dung tích nhỏ sẽ giảm giá nhưng khó lòng nhiều như kỳ vọng của người tiêu dùng.

Có không ít ý kiến dự đoán giá các dòng xe dung tích bằng hoặc nhỏ hơn 1.5 lít như Ford Fiesta, Toyota Yaris nhập từ Thái Lan sẽ giảm tới 40% so với mức hiện tại và có thể xuống dưới 250 triệu đồng nhờ việc thuế nhập khẩu đang ở mức 40% giảm xuống 0% năm 2018 và thuế TTĐB giảm từ 40% hiện nay xuống còn 35%. Với mức giá này, xe nhập Thái Lan được cho là sẽ sớm thống trị thị trường ôtô Việt. Tuy nhiên, nhận định từ các chuyên gia kinh tế và các nhà phân phối xe cùng thực tế thị trường lại không mang tới cái nhìn như vậy.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, 4 tháng đầu năm 2016, cả nước nhập khẩu 29.054 chiếc ôtô các loại, trong đó, nhập khẩu ôtô nhiều nhất là từ Thái Lan với 10.155 xe. Tuy nhiên, trái với một số nhận định cho rằng xe Thái lên ngôi nhờ thuế nhập khẩu giảm, dòng xe nhập Thái đang thống trị trên thị trường với hơn 70% thị phần lại là xe bán tải – dòng xe không những không được giảm giá mà còn tăng giá nhẹ vì thuế TTĐB. Sở dĩ dòng xe này bán chạy chủ yếu là nhờ phí trước bạ thấp (chỉ 2% so với mức trung bình trên 10%) và tính đa dụng trong sử dụng. Các dòng xe dung tích nhỏ nhập khẩu từ Thái Lan chỉ chiếm thị phần rất nhỏ (dưới 5%).

Bên cạnh đó, theo thông tin từ một số nhà phân phối xe chính hãng từ Thái Lan như Ford hay Mitsubishi, giá xe nhập Thái (chưa tính thuế phí) hiện không rẻ nếu so với xe tại Ấn Độ hay Indonesia với mức bằng 2/3 giá xe tại Việt Nam. Do đó, sau năm 2018 dù giá xe dung tích nhỏ (bằng hoặc dưới 1,5 lít) sẽ giảm theo thuế (trong trường hợp không có bất cứ điều chỉnh nào về thuế phí và có tỷ lệ nội địa hoá tại Thái Lan trên 40%. ) với mức từ 20 đến 30% so với hiện tại tuỳ theo cách tính của nhà phân phối.

Chẳng hạn, một chiếc Mitsubishi Mirage có giá bán lẻ tại Thái Lan từ 383.000 Bath tương đương với 268,1 triệu đồng đến 567.000 Bath tương đương 396,9 triệu đồng. Nếu nhập số lượng lớn về Việt Nam với mức giá khoảng 12.000 USD, vào thời điểm hiện tại mẫu xe này có giá (mới chỉ bao gồm các loại thuế chưa tính chi phí phân phối và lợi nhuận của người bán) vào khoảng 25.872 USD. Cũng giá nhập như vậy, giá xe sẽ giảm xuống còn 24.024 USD từ 1.1.2017 và còn 17.820 USD sau năm 2018. Nếu bỏ qua các yếu tố phân phối và lợi nhuận của người bán xe, giá xe có thể sẽ giảm khoảng 30% so với hiện tại sau năm 2018.

Về mặt lý thuyết, giá xe nhỏ nhập Thái sẽ giảm khá nhiều nhưng những dòng xe giá rẻ nhất thị trường Việt hiện nay như Kia Morning, Hyundai Grand i10 lại có xuất xứ từ Hàn Quốc hoặc Ấn Độ và dòng xe ưu thế nhất đến từ Thái (với tỷ lệ nội địa hoá lớn) lại là xe bán tải – dòng xe gần như không giảm giá sau năm 2018. Do đó, các chuyên gia nhận định việc xe Thái Lan ồ ạt vào Việt Nam nhờ giảm thuế hay giá cực rẻ khó có thể xảy ra.

Related posts:

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *